Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Không thắng chuốc quá 30% căn hộ trong suốt một chung cư?

Sau rất nhiều tranh luận, quan niệm về nhà phố ở liên can đến người ngoại quốc tại Việt Nam cũng đã được Chính phủ khẳng định tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được gửi để các vị đại biểu Quốc hội cho quan điểm tại kỳ họp thứ 7 sẽ mở đầu vào ngày 20/5 tới đây.

Đối với cá nhân nước ngoài, dự thảo luật cho phép được sở hữu nhà mặt phố ở theo thỏa thuận trong giao kèo bán nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy thị thực và có thể được gia hạn thêm theo lăm le của luật pháp Việt Nam nếu có nhu cầu

Mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài là quan điểm bền chí của Chính phủ ngay từ khi chính thức biên soạn thảo dự án luật.


Tuy nhiên khi chú ý đề án luật này tại phiên họp tháng 3/2014, nhiều quan điểm tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn lo ngại về các điều kiện cụ thể.


Thường túc trực Ủy ban Pháp luật- cơ quan kiểm tra đề án luật - đòi hỏi cần nghiên cứu tấp tễnh điều kiện chặt chẽ hơn bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Chẳng hạn như ấn định không được mua nhà mặt phố ở tại các khu vực độc đáo hay giới hạn về số lượng nhà phố ở được mua trong một khu vực, số lượng chung cư được mua trong một tòa nhà mặt phố chung cư..., tránh hình thành những địa điểm tại biệt lập hoàn toàn chỉ có người ngoại quốc sinh sống.


Dự thảo luật mới nhất quy định, người Việt Nam nhà ở ở nước ngoài theo quy định của luật pháp về quốc tịch nếu được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có quyền mua được nhà mặt phố ở (bao gồm chung cư căn hộ và nhà mặt phố ở riêng lẻ) gắn liền với quyền thường dùng đất ở mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà mặt phố ở được sở hữu.

Đối với cá nhân nước ngoài thì phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn sao trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của luật pháp Việt Nam mới được sắm được nhà phố ở tại Việt Nam.


Liên quan đến quyền của chủ mua được nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài, dự thảo luật đưa quy định: trường hợp thi công nhà ở để bán, cho thuê mua thì CDT không được cấp giấy chứng nhận đối với nhà mặt phố ở đó mà Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà mặt phố ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có quan tâm cấp giấy chứng nhận đối với nhà phố ở chưa bán, chưa cho thuê mua.


Trường hợp thi công nhà ở để cho thuê thì Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho CĐT với thời thời hạn sở hữu nhà ở theo thời hạn ghi trong giấy thị thực đầu tư.


Các điều kiện ràng buộc dính líu đến xem xét của cơ quan thẩm tra cũng được thể hiện. Như, tổ chức, cá nhân dịp chủ nghĩa ngoại quốc mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà phố ở tại Việt Nam có các quyền về nhà phố ở như công dân Việt Nam ở trong nước nhưng phải tuân thủ các quy định cụ thể.


Đó là, chỉ được mua, thuê mua, nhận trao tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu loại nhà ở thương mạị (bao gồm căn hộ nhà chung cư và nhà phố ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư thi công nhà mặt phố ở có giá mua bán cao hơn mức giá do Chính phủ quy định theo từng khu vực, trong từng thời kỳ khác nhau và tại khu vực không bị hạn chế hoặc cấm người nước ngoài cư trú, đi lại theo quy định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh.


Chỉ được mua không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà mặt phố chung cư thương mại; nếu là nhà phố ở riêng lẻ (nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề) thì trên một đơn vị hành chính tương đương cấp phường chỉ được mua và sở hữu không quá 250 căn.


Đối với cá nhân nước ngoài, dự thảo luật cho phép được sở hữu nhà phố ở theo thỏa thuận trong giao kèo bán nhà phố ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có xác xuất được gia thời hạn thêm theo dự định của luật pháp Việt Nam nếu có nhu cầu bán nhà mặt phố vũ ngọc phan.

Còn với tổ chức ngoại quốc thì được mua được nhà mặt phố ở theo thỏa thuận trong giao kèo chuyển nhượng nhà phố ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời điểm được gia kì hạn thêm.


Nguyễn Lê


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét