Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Chính che bác bỏ một bán số phận đề pa xuất ngữ Bộ Xây dựng, bởi sao?

Hai trong số bốn trình bày nhằm tháo gỡ phân khúc bất động sản mà Bộ Xây dựng trình Chính phủ vừa bị bác bỏ bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Những phát biểu nóng vội, không xuất hành từ thực tế phân khúc đã làm Bộ Xây dựng "mất điểm" với doanh nghiệp bất động sản.


Ngày 22-4, Bộ Xây dựng đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số giải pháp về vốn tín dụng và tháo gỡ trở ngại cho thị trường bất động sản ban chung cu nam trung yen gia re. Trong phiên họp thường kỳ tháng 4 diễn ra vào ngày 29-4, Chính phủ đã có quan điểm về những đề bạt này.


Theo đó, trong ba đề bạt dính líu đến gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã bác đề xuất mở ra đối tượng vay vốn cho các hộ gia đình, cá nhân dịp chủ nghĩa tại thành phố mua nhà ở thương nghiệp riêng lẻ có tổng giá trị giao kèo cả nhà mặt phố và đất không quá 1,05 tỉ đồng. Ông Hải cho rằng, nếu mở đối tượng như trên sẽ khó kiểm rà được đồng vốn của gói tín dụng và dễ nảy sinh tiêu cực.


Còn nhớ, khi Bộ Xây dựng nêu phát biểu nới điều kiện vốn vay gói 30.000 tỉ đồng với những hợp đồng cả nhà và đất trị giá không quá 1,05 tỉ đồng, nhiều doanh nghiệp BDS đã hồ hởi. Họ cho rằng, đây là thời cơ để chuyển nhượng được nhiều sản phẩm tồn kho từ lâu vì người dân không đủ tiền mua mà vay vốn ngân hàng thì lãi quá cao, đây sẽ là động lực để tiến bộ chung cư quy mô nhỏ, giải quyết quan tâm nhà mặt phố ở cho người lương bổng thấp.


Nhưng nhiều người lại lo ngại, đồng tiền với lãi suất chính sách sẽ không đến được tay của người thực thụ cần vay, là những người có lương bổng thấp, vốn là đối tượng được Chính phủ xác định là chính yếu của gói tín dụng này. Mở rộng điều kiện như vậy, có khi người giàu cũng vay vốn biệt đãi để mua biệt thự.


Trong khi đó, có chủ đầu tư nghi vấn, giá mà Bộ Xây dựng đang muốn “cứu” những chủ đầu tư “lỡ” thi công đề án nhà phố ở lớn mà mua bán không được, vì một hoàn cảnh tiên quyết để được vay gói 30.000 tỉ phải là quy mô nhà không quá 70 m² và đơn giá dưới 15 triệu đồng/m².


Với cách tính là tổng diện tích nhân dịp với lẻ loi giá, nếu chỉ để ra một hoàn cảnh chung là nhà mặt phố dưới 1,05 tỉ, nhiều CĐT có xác xuất thoải mái “điều chỉnh” nếu đã lỡ thi công nhà lớn.


Quay lại tờ trình của Bộ Xây dựng,đề xuất không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án bất động sản tiến bộ nhà mặt phố ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014, cũng bị bác bỏ.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu không cấp phép dự án nhà ở thương mại, thì các địa phương có đề án mới đã dự trù hoàn thành các khâu, có đủ hoàn cảnh bắt đầu xây dựng thì họ cũng sẽ trình lên Chính phủ xin duyệt, do đó, chỉ nên kiểm soát chứ không cấm.


Trước đó, vào đầu tháng 4, thảo luận với phóng viên TBKTSG Online bên lề một hội thảo tại TPHCM, ông Trịnh Đình Dũng cho rằng việc ngưng cấp phép dự án bất động sản mới là cần thiết.


Ông Dũng lập luận rằng, thị trường BDS tại Việt Nam trong những năm qua phát triển tự phát theo phong trào, dẫn đến lệch pha cung cầu, dẫn đến tình trạng thừa tác phẩm cấp cao và thiếu những công trình bình dân.


Sau đó, ông bộ trưởng lại một lần nhắc lại những lập luận trên trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", phát trên đài truyền hình quốc gia.

Khi đó, nhiều chuyên gia lên tiếng lập luận của ông Dũng là chưa thuyết giáo phục, thậm chí là sai sót xét về góc cạnh kinh tế lẫn pháp lý.


Một chủ đầu tư thì cho rằng, Bộ Xây dựng đang muốn an ninh những công ty không biết tính toán, đầu tư sai và đang có một lượng lớn hàng tồn kho. Không cấp phép cho đề án mới phải chăng chỉ để nhằm giúp các đề án hoàn thành bán được hàng tồn kho mà thôi.


Trong hầu hạ hết các lý do đưa ra cho những đề xuất của mình, Bộ Xây dựng đều nói mục đích là tháo gỡ phân khúc bất động sản. Nhưng hai đề xuất bị bác bỏ đã nêu trên đều bị doanh nghiệp nghi ngờ bộ đang giúp một “ai” đó. “Ai” đó, theo ý của các doanh nghiệp này, chính là những công ty nhà đất đang gặp bế tắc.


Vậy là, giới CDT nhà đất có dịp nghị kị lẫn nhau, xem ai được Bộ Xây dựng “cưng chiều” hơn.


Thêm một điểm đáng chú ý, liên quan đến gói 30.000 tỉ đồng, cũng trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ cuối tháng 4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phải nhắc lại với Bộ Xây dựng rằng, mục đích gói 30.000 tỉ là giải quyết được đối tượng nhà ở xã hội, không phải là tiêu thật nhanh những đồng bạc này.


Tại cuộc họp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, mục đích được xác định rõ ngay từ đầu của gói tín dụng này không phải để cứu thị trường bất động sản.


Lẽ nào Bộ Xây dựng vì muốn nhanh lẹ tháo gỡ phân khúc bất động sản, vốn tắc nghẽn cũng vì một phần lỗi của mình mà lại quên đi điều này?


Nóng vội, không căn cứ vào thực tế thị trường, những đề xuất của Bộ Xây dựng chỉ làm cho công ty BĐS thêm nghi kị với những chính sách mới mà bộ này đưa ra mua bán nhà đất thổ cư hà nội.

Mạnh Tùng


tbktsg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét