Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

"Tiền chùa" ở chung cư: Ôm trăm tỷ, "nhả" nhỏ giọt

Con số 2% quỹ bảo trì thu được tại mỗi khu căn hộ lên tới vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng nhưng nhiều nơi bị các chủ đề án “ôm tất” hoặc chỉ chịu “nhả” nhỏ giọt bỏ qua chuyện…


"Ôm” tiền tỷ… bán nhà mặt phố vũ ngọc phan. “nhả” nhỏ giọt


Mặc dù đã có dự định chủ đầu tư có bổn phận lập tài khoản tiền gửi tổn phí bảo trì cho từng nhà phố nhà chung cư tại bank thương mại, với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi dành dụm không kỳ hạn kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng ban chung cu vov me tri.

Tiền lãi phát sinh hàng tháng được gộp vào tiền gốc để phát triển quỹ. Quỹ bảo trì này sẽ sử dụng khi nhà chung cư hết thời kì hạn bảo hành, dùng để tu sửa khi phát sinh các hư hỏng, sự cố dính dấp đến bảo trì phần có được chung của chung cư.


Song, trên thực tế tại nhiều chung cư đã sử dụng nhiều năm nay thì vấn đề quỹ bảo trì nhà chung cư lại không được chấp hành rành mạch như tấp tễnh khi chủ đầu tư cố “ôm” tài chính đã thu để hưởng lợi. Bởi lẽ, tài chính của quỹ bảo trì căn hộ lên đến 2% giá trị các nhà chung cư được mua bán thì tại mỗi đề án có hàng trăm căn hộ, tổng số tiền quỹ này sẽ là con số không nhỏ.



Ban quản trị căn hộ The Manor mới chỉ nhận được 1 tỷ đồng quỹ bảo trì.


Trao đổi với PV, bà Nguyễn Nhung Hạnh, Tổ trưởng dân phố khu chung cư The Manor (Hà Nội) cho biết: Dù chủ đầu tư đã thu được 5,2 tỷ đồng từ 2% quỹ bảo trì của 58 nhà chung cư nhưng đến nay mới giao kèo cho BQT 1 tỷ đồng, tài chính còn lại đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng”.


Sở dĩ đến nay dự án này vẫn chưa thu được hết tiền quỹ bảo trì là do tại thời điểm chuyển nhượng căn hộ năm 2003-2004 chưa có quy định này. Dự án có 450 căn hộ, nhưng CĐT mới thu được 58 căn. Hiện tại The Manor đã có số tài điều khoản quỹ bảo trì riêng tại bank BIDV, sau khi giải quyết được số tiền CĐT còn nợ, chưa bàn giao cho BQT dao động 4 tỷ đồng thì các chủ căn hộ còn lại sẽ tiếp tục đóng.


“Dự án đã vận hành được 7 năm, đến nay có nhiều bậc mục cần bảo dưỡng, sửa chữa như: Hệ thống nước thải, chống thấm của tòa nhà; máy phát điện, hệ thống cầu thang máy dù đã được bảo trì hàng tháng nhưng nay cũng cần bảo dưỡng, tu bổ để đảm bảo an toàn… nhưng CĐT vẫn “chây ì” không chịu giao kèo số tiền đã thu của các nhà chung cư cho BQT”.


Tại khu nhà chung cư Sky City (88 Láng Hạ, Hà Nội), ông Đặng Trọng Hiếu, Trưởng Ban quản trị cho hay: Sau nhiều kiến nghị, CĐT là Công ty TNHH Hanotex đã tạm thời chi một phần tiền chi phí bảo trì cho BQT là 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, ước tính tài chính quỹ bảo trì của cả dự án gồm 450 căn khoảng 45-50 tỷ đồng. Số tiền chính xác BQT cũng chẳng thể nắm được do chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thực hiện quyết toán.


Ông Hiếu cho rắng: Với tài chính còn nợ khá lớn dao động 30 tỷ đồng, chưa biết đến khi nào mới được CĐT giao kèo lại cho BQT nếu cơ quan công năng không có chế tài cụ thể buộc chủ đầu tư phải nhanh lẹ bàn giao điều khoản tiền quỹ bảo trì này.


“Hiện tại Sky City, điều khoản tiền quỹ bảo trì này đã được gửi vào 1 tài khoản ngân hàng, chỉ tiêu pha cho công việc can dự đến bảo trì tòa nhà. Tài khoản này được quản lý theo cơ chế đồng chủ tài khoản cho Trưởng và phó BQT. Các vận hành tiêu pha của tài điều khoản sẽ được thông báo tới tất cả thành viên của BQT để họ biết được mỗi đồng tiền được chi ra đều có sự giám trung thành của các thành viên. Cơ chế này khá chặt và đảm bảo quyền chủ động của người dân khi phải sửa chữa bất kỳ thứ bậc mục nào của tòa nhà”, ông Hiếu cho hay thêm.


…. đến “ôm” hàng trăm tỷ không chịu “nhả” một đồng


Riêng tại đề án Keangnam trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) dù đã có Ban quản trị (BQT) và đã nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc thi hành tấp tễnh nhưng tài chính quỹ bảo trì vẫn chưa được bàn giao cho BQT đồng nào.


Theo bà Trịnh Thúy Mai, đại diện BQT bạn Keangnam: theo tính toán, tổng số diện tích sàn căn hộ và thương mại của toà án nhà mặt phố khoảng 150.000 m2 và giá giao dịch căn hộ là 2.800 USD/m2 thì phí tổn bảo trì mà CDT đã thu lên tới dao động từ 190 đến 210 tỷ đồng.


Quỹ bảo trì tại chung cư Keangnam lên tới xấp xỉ 200 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư chưa chịu trả lại đồng nào cho ban quản trị chung cư.


Tuy nhiên, bà Mai cho biết : khi tiền đã nộp cho CDT rồi, chờ gia tộc chuyển cho BQT quản lý khôn cùng khó khăn, dù đã nhiều lần họp, yêu cầu bằng văn bản giấy tờ.


“Khi người mua yêu cầu CĐT trả tài chính này về cho BQT để phủ phục vụ cho việc bảo trì nhà, CDT Keangnam Vina luôn tìm mọi lý do lẩn tránh, trì hoa tai hoặc trả lời rất vòng vo, khó hiểu. Và cho đến nay, gần 200 tỷ đồng này đã đi đâu, được CĐT chi tiêu vào việc gì người mua đầy đủ không biết. Công ty Keangnam Vina cho rằng, do cần phải thưa “Công ty mẹ”, nên chưa thể chấp hành được đòi hỏi này”, bà Mai bức xúc.


Trước sự việc này bà Mai cho rằng: BQT tòa nhà mặt phố gần như đã bất lực trước sự chây ì của chủ đầu tư. Bởi lẽ luật đề ra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì rất rõ ràng, nhưng lại không có chế tài cụ thể xử lý CĐT nên CDT vẫn ngang nhiên tìm mọi cách xâm chiếm dụng.

“Nhà nước cần dự định rõ một cơ quan hay bank đứng ra thu điều khoản này rồi sau đó giao kèo lại cho BQT”, bà Mai đề xuất.


Với số tiền quỹ bảo trì tại mỗi đề án căn hộ lên tới từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng là khoản tiền không hề nhỏ ban nha dat mat duong ven ho tay. Thế nhưng với thực trạng bất chấp quy định, chủ đầu tư vẫn không chịu “nhả” số tiền này để giao kèo cho BQT tại các khu chung cư quản lý và sử dụng đúng mục tiêu thì việc người dân muốn có những chế tài chặt hơn để buộc CĐT phải bàn giao lại số tiền quỹ bảo trì là chính đáng.


Minh Thư

Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét