Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Địa ốc đang ép đầu chẩu kỳ mới

Theo VnExpress

Thị trường BĐS khó lên cơn sốt song đang có nhiều dấu hiệu lạc quan. Ảnh: H.Lan
Không tin rằng thị trường sẽ sốt trở lại trong năm nay, nhưng các chuyên viên nhận định một chu kỳ giá mới đang manh nha.

Theo tìm hiểu của Bộ Xây dựng, từ năm 1993 đến nay thị trường Việt Nam tiến bộ theo chu kỳ dao động 7 - 8 năm lại xuất hiện một cơn sốt về giá và lượng mua bán bất động sản mua ban nha dat ha noi gia re mua ban nha dat ha noi gia re. Thực tế các năm 1993, 2000 và 2007 đã xảy ra những cơn biến động tại một số thành phố lớn. Tính toán này gợi ra trình độ xuất hiện biến động giống như vào dao động năm 2014-2015.


Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhà đất nhận định, địa tù và năm nay khó lên cơn sốt mà mới chỉ có dấu hiệu đi lên. Chuyên viên tư vấn GIBC Huỳnh Phước Nghĩa cho rằng nếu có chuyển biến, sốt đất chỉ có xác xuất xảy ra vào năm 2016. Ông phân tích, kỳ khủng hoảng nhà đất thường nhật diễn ra 5-6 năm. Những tổ quốc đang tiến bộ chu kỳ dài hơn lên đến 7-8 năm. Còn những nước tiến bộ có nhiều biệt đãi tính dụng linh hoạt như Mỹ, Australia, chu kỳ này có khả năng chỉ là 5 năm.
Theo ông Nghĩa, nếu các đất nước không có biện pháp vĩ mô và chính sách tài chính can thiệp vào nền kinh tế, thời khắc khủng hoảng bất động sản có thể kéo dài. Tại Việt Nam tính từ khủng hoảng 2008, phân khúc cần thêm 1-2 năm nữa mới mong có sự ổn định, phủ phục hồi. Nếu phân khúc hồi phục, theo ông Nghĩa, đây là lần đầu tiên phân khúc bất động sản Việt Nam rơi vào khủng hoảng theo "luật chơi" thị trường mở giống Mỹ năm 1921-1929.  “Nợ xấu đang ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế vĩ mô, nên thời khắc bình phục tăng trưởng mạnh phải dài hơn, có khả năng mất 9 năm, và những chu kỳ sau có thể thời khắc bình phục sẽ ngắn dần”, ông Nghĩa nhận định.

Số đông các chuyên gia cho rằng BDS là một phần của nền kinh tế, phân khúc này thăng trầm theo kinh tế vĩ mô. Khi kinh tế chưa hoàn toàn khởi sắc, địa ốc sẽ khó đi lên. Năm 2014, kinh tế được dự đoán vẫn chưa đầy đủ thoát khỏi khó khăn. Theo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh, ba tháng đầu năm nay, cả nước có khoảng18.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới song tổng số công ty gặp trở ngại phải giải tán hoặc tạm ngừng hoạt động cũng lên tới hơn 16.700 doanh nghiệp, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả nước có hơn 700.000 công ty đăng ký thành lập nhưng chỉ hơn 400.000 còn hoạt động.


Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend chia sẻ, thời gian diễn ra cơn sốt bất động sản, dòng tiền dễ dãi, chỉ cần mua đi chuyển nhượng lại là đã có lời trong khi các loại hình đầu tư bất động sản hạn chế, nguồn cung kì hạn hẹp. Trong lịch sử, cơn sốt bùng nổ vày cầu tăng, cung ít, nhà đầu tư náo nức nhảy vào thị trường, các quỹ đầu tư đổ vào Việt Nam cũng tăng lên. Lãnh đạo CBRE Việt Nam ví von, dòng tiền chảy vào phân khúc khi địa tù và lên cơn sốt hao hao hiện tượng bơm xăng quá đà, phóng đại bong bóng.


"Hiện nay các chỉ số đang dần ổn định nhưng chưa lên đỉnh, chưa vượt ngưỡng cao nhất và giá vẫn còn giảm ở biên độ hẹp nên sẽ không đủ sức tạo nên cơn sốt. Ngày ấy hãy còn xa", ông Marc Townsend nhấn mạnh.


Không tin vào cơn sốt đất nhưng nhiều quan điểm cho rằng, 2014 sẽ là năm địa tù và bắt đầu một chu kỳ mới tích cực cho phân khúc bất động sản. Đầu năm nay, phân khúc bất đón nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc nhất là phân khúc nhà phố bình dân. Nhiều dự án bất động sản có công đoạn tốt, hạ tầng cơ sở ổn định, CDT thương hiệu được nhiều người mua hỏi mua như dự án bất động sản Xuân Phương, Royal City, Times City, Golden Silk, CT3 Cổ Nhuế, N04 Trung Hòa - Nhân Chính...


Điều kiện cần cho các cơn sốt bất động sản, theo ông Trương An Dương,  Giám đốc Nghiệp vụ - Tư vấn bất động sản và Kinh doanh Nhà ở Savills là nền kinh tế phải trải qua một số năm tăng trưởng cao với lượng tích lũy nhất định. Từ 2009 đến nay, nền kinh tế của Việt Nam đang trải qua một trong những GĐ thiếu thốn nhất nên học lực sốt đất rất khó.


Tuy nhiên, theo ông, tình huống bất động sản năm nay sẽ tiếp tục khả quan bởi nền kinh tế vĩ mô dần đi vào ổn định hơn. Ngoài những điểm sáng trong bức tranh kinh tế vĩ mô như lãi suất bank giảm, hiệp định TPP sắp được ký kết, Chính phủ cũng đang nỗ lực tháo gỡ trở ngại cho bất động như tăng tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, kết liên 4 nhà gồm ngân hàng, chủ đầu tư, nhà mặt phố thầu, nhà mặt phố cung cấp vật liệu thi công để kiểm rà soát dòng vốn tín dụng đúng mục tiêu sẽ tạo đà cho địa ốc.


“Các yếu tố này sẽ là đòn bẩy để phân khúc BĐS tiếp thô tục tiềm năng hơn trong năm nay”, ông Dương nhận định


Thị trường nhà đất Việt Nam vừa qua thăng trầm với hàng loạt dự định dính dáng như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Nghị định 02… Sau mỗi thời kỳ, thị trường BDS Việt Nam dù sinh sau đẻ muộn so với các nước khác song vẫn có những trưởng thành nhất định. Trong đó, trôi nổi bật là sự vận hành của thị trường ở TP HCM có nhiều đặc điểm của một nền kinh tế phân khúc và tuân theo quy luật cung cầu nhiều hơn nơi khác.


Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ nhận định, chưa đạt đến mức toàn hảo song địa ốc việt Nam đang dần tiệm cận với thị trường. Ông dẫn chứng, CDT đã chính thức quan tâm tới quan tâm của khách hàng, địa ốc đang cơ cấu hàng loạt để thích hợp với người mua. Thay vì chỉ dồn sức đầu tư vào chung cư cao cấp, công ty đã chú trọng đến nhà phố bình dân, phân khúc một thời bị bỏ quên. “Thị trường năm nay sẽ đi lên ở những dự án có hạ tầng ổn định, giá thành phải chăng, CĐT uy tín”, ông Võ đánh giá.


Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn bổ sung, sau mỗi lần thịnh rồi suy, tâm lý thị trường trưởng thành rất nhiều. Các lần sau sẽ khó lập đỉnh như lần trước nữa do tâm lí của mọi người kiểm soát tốt hơn. Theo ông Hoàn, thay vì kỳ vọng vào một cơn sốt nằm mộng hồ, người tham dự phân khúc có xác xuất quan trung thành các tín hiệu: kinh tế đã đích thực tốt chưa, thu nhập bình quân đầu người đã cải thiện chưa, tâm lí người dân đã tích cực chưa, giá đã rẻ chưa.... “Tâm lý phân khúc là khí áp kế tốt nhất mua ban nha dat ha noi gia re. Người tham dự thị trường cần ổn thỏa tâm lý sau khủng hoảng, bởi nếu tuyệt vọng phân khúc sẽ còn suy thoái”, ông Hoàn nhấn mạnh.
Tác giả:Hoàng Lan - Vũ Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét