Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Thế chấp giỏi sản hình thành trong tương lai: Kỳ vẳng điệu tỏa nghẽn nghẽn

Thế chấp của cải hình thành trong tương lai: Kỳ vọng giải tỏa ách tắc

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP ban chung cu vov me tri. Hồ Chí Minh (HoREA), sau khi Thông tư liên tịch số 01 giữa NHNN, Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chỉ dẫn thủ thô lỗ thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực chấp hành (ngày 16/6/2014) đã giải tỏa được ách tắc sức cầu thị trường lâu nay nay.


Chị Nguyễn Thị Hiền dự định mua một chung cư chung cư 2 phòng ngủ với mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng trên địa bàn quận 9, TP ban nha dat mat duong ven ho tay. Hồ Chí Minh với phương thức trả góp. Tìm hiểu nhiều nơi, nhưng ngặt một nỗi, căn hộ tại đề án mà chị định mua thì CDT lại không có chương trình liên kết với ngân hàng để đứng ra bảo lãnh cho người mua mua trả góp. Vì vậy, gia quyến chị chỉ còn cách tự thân vận động, vay mượn khắp nơi. Cũng bởi, vợ phu nhân chị không có bất kì một của cải đảm bảo, giấy tờ có giá nào để có khả năng đem đi thế chấp, cầm cố vay vốn tại ngân hàng.


Trường hợp như vợ phu nhân chị Hiền là khá phổ biến, có khả năng thấy nhan nhản suốt thời gian qua, ngay khi phân khúc BDS đóng băng với mua bán ảm đạm. Phần lớn người có nhu cầu sinh sống thực thụ đang khó chấp hành ước mong sở hữu nhà đất của mình, không chỉ bởi giá nhà phố đất còn cao so với lương thực tế, mà việc diện kiến nguồn vốn vay tại các tổ chức tài chính, tín dụng khó khả thi khi họ không cung ứng đủ hoàn cảnh vay vốn.



Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là điểm nghịch lý bởi đại đa số những người có quan tâm mua nhà phố như trên đều chưa từng sở hữu bất kể một căn nhà, mảnh đất nào, nên việc mua được của cải đảm bảo để được vay vốn là không khả thi. Đó là chưa nói đến việc nhiều người mặc dù có lương bổng khá và ổn định hàng tháng, nhưng là cần lao tự do nên để có khả năng chứng thực được lương bổng cũng khá phức tạp. Chính vì lý do này, trong thời khắc qua mặc dù sức cầu của thị trường nhà đất luôn cao nhưng giao dịch thực tại lại không nhiều.


Tuy nhiên, theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA), sau khi Thông tư liên tịch số 01 giữa NHNN, Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chỉ dẫn thủ thô lỗ thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai theo Nghị định số 71 bắt đầu có hiệu lực thi hành (ngày 16/6/2014) đã mở rộng cho thị trường nhà đất một hướng đi mới, giải tỏa được tắc nghẽn sức cầu phân khúc bấy nay nay.


Theo như chỉ dẫn tại Thông tư này, không chỉ chủ đầu tư đề án được quyền thế chấp đề án tiến bộ nhà mặt phố ở tại các TCTD sau khi nhà chung cư được duyệt y và xây dựng xong phần móng, mà các cá nhân, tổ chức mua nhà phố ở hình thành trong mai sau nếu có hợp đồng mua bán, văn bản chuyển nhượng hợp đồng và chưa được sử dụng làm tài sản thế chấp ở bất kỳ TCTD nào cũng sẽ được vay vốn tại ngân hàng...


Về phía chủ đầu tư, nhiều DN kinh doanh nhà đất tỏ ra khá hồ hởi với tấp tễnh mới của Thông tư nêu trên. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, trong bối cảnh gặp khó vừa qua, phần lớn các chủ đầu tư khá khó khăn, áp lực về nguồn vốn nên việc đi vay, thế chấp tài sản là bình thường. Tuy nhiên, không phải DN BĐS nào cũng sẵn có của cải trong tay để tiến bộ dự án. Nên với việc cho phép dùng chính tài sản hình thành trong tương lai để thế chấp cũng là một bước gợi mở, giúp các CĐT có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội mua bán và hơn hết là tạo ra sự an sinh trong tầng lớp khi cả cung và cầu đều được giải tỏa.


Còn theo phân tách của ông Trần Vĩnh Trân, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long (NLG), mặc dù trước đây, một số DN cũng đã bắt tay với các ngân hàng để làm chương trình kết liên giữa 3 nhà mặt phố (ngân hàng - DN - khách mua nhà) cho vay mua căn hộ tại dự án bất động sản ký kết, nhưng với ấn định rõ ràng, cụ thể như hiện tại thì cả CĐT và người tham quan nhà phố cũng sẽ rộng đường trong việc chấp hành kế hoạch của mình ban nha dat quan cau giay gia re. Ngoài ra, khi những vấn đề chính yếu lõi như nguồn vốn phủ phục vụ phát triển dự án, sức cầu được giải tỏa… kỳ vọng sẽ giúp phân khúc BĐS sớm hồi phục.


Nhật Minh


Thời báo bank

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét